27 tháng 2, 2011

Ung thư dạ dày sẽ chữa khỏi, nếu...

Ung thư dạ dày (UTDD) được biết đến như một nỗi ám ảnh đáng sợ. Nếu phát hiện bệnh đã ở giai đoạn tiến triển hay giai đoạn muộn chỉ có 5-10% bệnh nhân sống tới 5 năm mặc dù được điều trị.

Trong khi đó, nếu được phát hiện sớm có thể điều trị được, giúp người bệnh sống tới 5 năm với tỷ lệ 84% và 10 năm với tỷ lệ 64%. Như vậy, UTDD giai đoạn sớm có thể coi là điều trị khỏi khi mà sống được trên 10 năm. 
Vì sao dẫn đến căn bệnh này?
UTDD thường gặp ở người trên 40 tuổi, tỷ lệ gặp ở nam cao gấp 2 lần so với nữ. UTDD chủ yếu là ung thư biểu mô tuyến (adenocarcioma) chiếm trên 95% số trường hợp. Ngoài ra còn gặp ung thư tế bào vảy, u lympho, u carcinoid. Có nhiều yếu tố đóng vai trò trong nguyên nhân gây ung thư dạ dày: ăn nhiều muối như thói quen ăn rau củ quả muối, thức ăn hun khói, thức ăn có nhiều nitrate. Vi khuẩn Helicobacter pylori một loại xoắn khuẩn có khả năng sống trong dạ dày đã chính thức được coi là nguyên nhân gây ung thư dạ dày. Người ta thấy rằng ung thư dạ dày còn có yếu tố gia đình: một số gia đình có tỷ lệ ung thư dạ dày cao, có thể là do gia đình đó  thường có thói quen ăn loại thức ăn giống nhau hoặc cùng nhiễm chủng Helicobacter pylori như nhau. Ngoài ra còn gặp với một tỷ lệ rất  thấp ung thư dạ dày có tính chất di truyền do đột biến gen CDH1, gây ung thư dạ dày thể lan tỏa (diffuse gastric cancer) thường xuất hiện ở người trẻ  dưới 40 tuổi.


Các yếu tố được coi là tiền ung thư dạ dày
Viêm teo niêm mạc dạ dày mạn tính mức độ nặng: nguyên nhân thường gặp là do Helicobacter pylori, nguyên nhân hiếm gặp do viêm dạ dày tự miễn thiếu máu ác tính.
Dị sản ruột: thường là dị ruột týp III, đây là tổn thương do biến đổi niêm mạc của dạ dày dẫn tới những tế bào  này có một số đặc điểm của tế bào niêm mạc ruột nhưng không hoàn toàn giống tế bào niêm mạc ruột.
Những người phát hiện có u tuyến niêm mạc dạ dày (adenoma)
Những người sau cắt dạ dày: người ta thấy rằng những người sau cắt dạ dày 15-20 năm có tỷ lệ ung thư dạ dày cao gấp 3-4 lần so với người chưa cắt dạ dày.
Biểu hiện của bệnh
Trong ung thư dạ dày bệnh  không có biểu hiện ở giai đoạn sớm, khi các triệu chứng  xuất hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.  Người bệnh thấy tức nặng vùng thượng vị hoặc đau bụng vùng thượng vị, ăn nhanh no, ợ hơi nhiều, buồn nôn hoặc nôn, có thể biểu hiện bằng xuất huyết đường tiêu hóa như nôn ra máu, đại tiện phân đen hoặc thiếu máu do chảy máu rỉ rả từ khối u, thể trạng gầy sút. Có thể khám thấy mảng hoặc khối ở vùng thượng vị.
 Nội soi cho thấy hình ảnh loét, sùi hoặc tổn thương thâm nhiễm trên thành dạ dày, sinh thiết giúp xác định chẩn đoán xác định bệnh, tuy nhiên khi tổn thương đã ở giai đoạn muộn  hình ảnh nội soi cũng có thể giúp chẩn đoán. Ngoài ra một số xét nghiệm dấu ấn của ung thư: CA19-9, CA72-4 chỉ giúp hỗ trợ  theo dõi  điều trị  nhưng không có giá trị đặc hiệu  để  chẩn đoán.
Thế nào là ung thư dạ dày giai đoạn sớm?
Thành dạ dày có 4 lớp từ trong ra ngoài bao gồm: lớp niêm mạc; lớp dưới niêm mạc; lớp cơ; lớp thanh mạc.
Utdd giai đoạn sớm là khi tổn thương của tế bào ung thư chỉ nằm ở lớp niêm mạc và dưới niêm mạc mà chưa xâm lấn tới lớp cơ. Trên nội soi tổn thương có kích thước thường nhỏ hơn 2cm, đôi khi phát hiện được chỉ từ 2-5 mm. Hình ảnh  trên nội soi có thể là dạng lồi, phẳng hoặc loét, vì giai đoạn này tổn thương nhỏ nên phần lớn bị bỏ qua. Ngày nay nội soi dạ dày nhuộm màu bằng indigocarmin, nội soi phóng đại (magnifying  endoscopy) và hệ thống hình ảnh băng tần hẹp (narrow banding imaging system- NBI) có khả năng rất cao giúp  xác định tổn thương nghi ngờ ung thư dạ dày giai đoạn sớm từ đó sinh thiết để chẩn đoán xác định. Siêu âm nội soi giúp xác định độ sâu của tổn thương trên thành dạ dày.
Điều trị bệnh như thế nào?
UTDD giai đoạn tiến triển (advanced gastric cancer): Đối với ung thư biểu mô tuyến của dạ dày (adenocarcinoma) giai đoạn này tốt nhất là phẫu thuật cắt dạ dày và điều trị hóa chất, ngoài ra có thể dùng xạ trị liệu. Tuy nhiên tiên lượng của bệnh là không tốt.
UTDD giai đoạn sớm (EGC): Đối với ung thư giai đoạn sớm có thể tiến hành cắt niêm mạc qua nội soi (endoscopic mucosal resection - esD) lấy bỏ hoàn toàn tổn thương dưới 2cm vì giai đoạn này chưa có di căn hạch. Với phương pháp mới tách lớp dưới niêm mạc qua nội soi   esD giúp cắt bỏ toàn bộ tổn thương, thậm chí với kích thước trên 2cm một cách dễ dàng hơn. UTDD giai đoạn sớm sau điều trị hóa  chất cho kết quả rất khả quan.
Những điều cần chú ý
Tất cả những bệnh nhân được coi là có yếu tố tiền ung thư như: viêm teo niêm mạc dạ dày nặng, tiền sử có u tuyến tại dạ dày (adenoma), dị sản ruột tại dạ dày (loại dị sản týp III) cắt dạ dày sau 15 năm cần được theo dõi và nội soi dạ dày định kỳ.
Những người có người thân (anh em ruột, bố mẹ) bị ung thư dạ dày, đặc  biệt khi những  người  thân của họ đã được chẩn đoán ung thư  dạ dày ở tuổi dưới 40, cần soi dạ dày định kỳ để phát hiện.
Đối với  trường hợp loét dạ dày mặc dù khi chẩn đoán sinh thiết cho kết quả lành tính, thì sau 6 - 8 tuần cũng phải soi dạ dày lại để khẳng định chắc chắn không có ung thư.

___________________________________


Bạn từng có vấn đề về sức khỏe như Huyết áp, tiểu đường, tim mạch, sỏi thận – sỏi mật, gút, viêm loét, thần kinh tọa, tai biến, ung thư …

Bạn từng mệt mỏi vì điều trị tại các Chuyên khoa- Bệnh viện lớn, Tốn rất nhiều tiền, dùng thuốc Đông – Tây Y nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi.

Hãy một lần thử với dòng sản phẩm NONI JUICE của tập đoàn Quốc Tế TAHITIAN NONI INTERNATIONAL của Mỹ.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ BẠN CÓ MỘT SỨC KHỎE TUYỆT HẢO VÀ KHÔNG BAO GIỜ CÒN PHẢI LO LẮNG VỀ BỆNH TẬT CỦA MÌNH NỮA – SẢN PHẨM NONI JUICE CỦA TẬP ĐOÀN QUỐC TẾ TAHITIAN NONI SẼ GIÚP ĐƯỢC CHO BẠN. Mời vào xem ngay: http://www.BiQuyetSucKhoeTuyetHao.com